ทำไมผู้นำต้องนำคนด้วยวิสัยทัศน์

Published on
Written by
Vision is the art of seeing what is invisible to others

วิสัยทัศน์ คือศิลปะแห่งการเห็นในสิ่งที่ผู้อื่นมองไม่เห็น

Jonathan Swift

จากคำกล่าว​นี้จะเห็นได้ว่าเมื่อเราพูดถึงวิสัยทัศน์​มีองค์ประกอบ ​3 ส่วน คือการสร้างภาพแห่งอนาคตอย่างมีศิลปะการสื่อสารในสิ่งที่มองไม่เห็น​ และการทำให้เกิดการกระทำที่เป็นรูปธรรม​มากขึ้น

ในการทำงานนั้นเรามักจะได้ยินคำว่า วิสัยทัศน์​ทางธุรกิจ​ นอกจากเราต้องวาดภาพอนาคตในสิ่งที่ยังมองไม่เห็น​ แต่เราต้องไม่ลืมสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง​จุดที่เราอยู่ ณ ปัจจุบัน​ ไปจนถึงปลายทาง

หากผู้บริหารไม่สามารถ​สร้างเส้นทางนี้ได้ ก็มีผลอย่างมากให้การดำเนิน​การ​ทางธุรกิจ​ไปไม่ถึงฝั่งฝัน​และคนในทีมก็คงหลงทางเป็น​แน่แท้ ดังนั้นวิสัยทัศน์ ​คือสิ่งที่ผู้บริหาร​ต้องใส่ใจ ทำความเข้าใจ​ และศึกษา​อย่างลึกซึ้ง

การทำวิสัยทัศน์​ทางธุรกิจต้องคำนึงถึง​ความสำคัญ​ของการสร้างตัวตน อัตลักษณ์​ของบริษั​ทโดยที่ใส่ส่วนผสมที่เป็นบริษัท​เรามากที่สุด​ ซึ่งได้จากความเป็​นเอกลักษณ์​ในองค์กร​ ไม่ว่าจะเป็​นที่มาของบริษั​ท การบริการที่ทำไมถึงแตกต่าง​ ค่านิยมขององค์กร​ และเป้าหมาย​ขององค์กร สิ่งที่ว่ามาข้างต้นคือการทำให้วิสัยทัศน์​มีชีวิต​และชัดเจน​โดยมาจากพื้นฐานปัจจัยที่เราเรียก​ว่า ปัจจัย​ภายใน

เมื่อ​มองภาพนี้กว้างขึ้น ก็จะเห็นถึงอีกส่วนของปัจจุบัน​คือปัจจัย​ภายนอก โดยหนีไม่พ้น สภาพ​เศรษฐกิจ​ สังคม การเมือง​ กระบวนการเปลี่ยนแปลง​ของกลไกโลก  เทรนด์และปัจจัย​ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์กร​อย่างมาก ณ ปัจจุบัน​ ก็คงเป็น AI

​ในยุคที่เปลี่ยน​แปลงอย่างรวดเร็วด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (AI) บทบาทของผู้นำมีความสำคัญมากขึ้นทุกวัน เพื่อให้การสร้าง​องค์กร​มีประสิทธิภาพ ไม่เพียงแค่ต้องมีวิสัยทัศน์​ชัดเจนผู้บริหาร​ยังต้องฝึกกระบวนการ​ดังต่อไปนี้​ให้คล่องแคล่ว​มากที่สุด​

  1. การให้ความสำคัญ​ของวิสัยทัศน์​และการสร้างทีม เพื่อสร้างภาพที่ยังมองไม่เห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและชัดเจน เพื่อส่งต่อสิ่งสำคัญ​นี้ต่อทีมงานและทุกคนที่เกี่ยวข้อง​ในการสร้างทางเดินไปถึงเป้าหมาย​
  3. การทำความเข้าใจและแสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจ เพื่อ​เป็นการ​สนับสนุน​และกำลังใจต่อทีมงานในขณะที่​ต้องฝ่าฝันอุปสรรค​ไปด้วยกัน

3 สิ่งที่ผู้บริหาร​ต้องตระหนักถึง

ความสำคัญของวิสัยทัศน์ (Vision) และการสร้าง​ทีม

  1. ทิศทางและวัตถุประสงค์ (Direction and Purpose)

วิสัยทัศน์ชัดเจนจะช่วยกำหนดทิศทางและวัตถุประสงค์ให้กับองค์กร เป็นแผนที่นำทางในการตั้งเป้าหมายและการดำเนินงาน ในบริบทของ AI ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว วิสัยทัศน์ที่ชัดเจนช่วยให้ทีมทำงานมุ่งเน้นและสอดคล้องกัน ทำให้นำเทคโนโลยีนวัตกรรมได้ตามเป้าหมายในระยะยาว

  1. แรงบันดาลใจและการกระตุ้นทำงาน (Inspiration and Motivation)

วิสัยทัศน์ที่น่าตื่นเต้นเป็นแรงบันดาลใจและกระตุ้นการทำงานให้กับพนักงาน มันสร้างความร่วมมือในการทำงานและความมุ่งมั่น การที่ผู้นำสามารถอธิบายวิสัยทัศน์ที่สามารถสื่ออารมณ์​ได้ถึงทุกระดับขององค์กรจะช่วยให้ทีมทำงานทั้งหมดมีความมั่นใจ​ และมุ่งมั่น

การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

  1. ความชัดเจนและความโปร่งใส (Clarity and transparency)

สำหรับวิสัยทัศน์ที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องสื่อสารอย่างชัดเจนและโปร่งใส ผู้นำต้องให้แนวทางที่เข้าใจได้ทั้งในการแจ้งวิสัยทัศน์ หลักการที่อยู่เบื้องหลัง ขั้นตอนที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์นั้น และบทบาทของแต่ละสมาชิกในการร่วมลงมือทำและเดินทางไปด้ว​ยกัน

  1. การสนทนาอย่างต่อเนื่อง (Regularly communicating)

การสื่อสารไม่ใช่เพียงครั้งเดียว แต่เป็นกระบวนการต่อเนื่อง ผู้นำควรสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการสนทนาต่อเนื่อง เป็นการสร้างความเข้าใจและปรับปรุงในกรณีที่ต้องปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงภายในและภายนอก ในยุค AI ที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ความคล่องตัวถือเป็นสิ่งสำคัญ

ความเห็นอกเห็นใจ

  1. เข้าใจและสนับสนุน (Understanding​ and support)

ความเห็นอกเห็นใจคือความสามารถในการเข้าใจและแบ่งปันความรู้สึกของผู้อื่น จากการสังเกตุ​ เปิดกว้าง​ในความคิดเห็น​และรับฟัง

  1. สร้างความเชื่อมั่นและการทำงานร่วมกัน (Building trust and collaboration)

ผู้นำที่มีความเห็นอกเห็นใจสร้างความเชื่อมั่นและส่งเสริมการทำงานร่วมกัน พวกเขาสร้างสภาพแวดล้อมที่ทำให้พนักงานรู้สึกเป็นที่พึ่งและได้รับการไว้วางใจ

หากผู้บริหาร​ต้องการกระตุ้น​และผลักดัน​วิสัยทัศน์​ให้คงอยู่ในองค์กร​และประสบผลสำเร็จ​ ผู้เขียน​

ขออนุญาต​แนะ​นำ ​​10 กิจกรรม​สำหรับ​การ​ส่งเสริม​ผู้นำให้มีวิสัยทัศน์ดังนี้

  1. LHH Master Strategic​ Planning Workshops, Lead with Vision, Lead with resilience การพัฒนา​ผู้เกี่ยวข้อง​ ผู้บริหาร​และคนในองค์กร​ผ่านการเข้ารับการอบรม​เพื่อให้ได้รับความรู้และประสบการณ์​รอบด้านมากยิ่งขึ้น โดยสามารถ​ติดต่อ​ LHH Thailand เพื่อพูดคุย​ถึงความ​ต้องการ​ของธุรกิ​จได้
  2. Scenario Planning Exercises การจำลองโจทย์​และสถาน​การณ์การเปลี่ยนแปลงหรือปัญหา​ผลกระทบ​ที่อาจจะเกิดในภายภาคหน้า​เพื่อซ้อมตั้งรับต่อสถานการณ์​นั้น ๆ
  3. SWOT Analysis การฝึกการลงกลยุทธ์​เพื่อดูภาพรวมของทั้งองค์กร​
  4. Customer and Market Research การถามความเห็น​และรับฟังจากลูกค้าเพื่อทำให้ภาพของการบริการ​ตอบโจทย์​และชัดเจน​
  5. Vision Board Creation การฝึกการสร้างภาพจำลองออกมาในรูปแบบ​ที่จับต้องได้เพื่อสื่อสาร​และทำความเข้าใจ​กันได้อย่างง่ายดาย​ขึ้น
  6. Feedback and Listening Session การส่งเสริม​การระดมสมอง​โดยการฝึกฝน​การเปิดใจรับฟังกันและกัน​และการพัฒนา​ตัวเองผ่านการรับฟังและการให้ Feedback​
  7. Leadership Retreats การนำทีมผู้บริหาร​ให้ได้มีการพบปะ พูดคุย​สร้างความสัมพันธ์​ที่แน่นแฟ้น​และการเปิดโอกาส​ให้ผู้บริหาร​สามารถ​ปรับและลดความเครียด​และความกังวล​จากความกดดันทางธุรกิจ​
  8. Learning and Development Programs การหาหลักสูตร​พัฒนา​ที่ผู้คนสนใจเพื่อกระตุ้นวิสัยทัศน์​และการเพิ่มการรับรู้​ของคนในองค์กร​
  9. Cross-Functional Collaboration การฝึกฝน​การทำงานข้ามสายงานเพื่อเข้าใจซึ่งส่วนงานของเพื่อนร่วมงาน​ทำให้เกิดความเป็​นทีมมากยิ่งขึ้น​
  10. Celebrate Milestones and Successes การหยุดพัก​และเฉลิมฉลอง​ก้าวเล็ก ๆ เพื่อเป็นแรงผลักดัน​ต่อผลลัพธ์​ที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต​ และเป็​นการส่งเสริม การลงมือทำในสิ่งนั้น ๆ อย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ สิ่งที่ดีที่สุดคือการไม่หยุดที่จะก้าวเดินต่อไป หากได้ลองลงมือ​ทำจะทราบในทันที​ว่า วิสัยทัศน์​ ไม่ใช่เรื่อง​ยากและไกลตัวอีกต่อไป ขอให้สนุกกับการสร้างวิสัยทัศน์​ไปด้วยกัน​นะคะ