ความรับผิดชอบ (accountability) และความรู้สึกเหมือนเป็นเจ้าของ (Ownership) 2 คำนี้คงได้ยินกันบ่อยครั้ง แล้วรู้หรือไม่ว่ามันมีความเหมือนและความแตกต่างใน 2 คำนี้
ความรับผิดชอบ (Accountability) หมายถึงความรับผิดชอบหรือความยินยอมในการรับผิดชอบต่อการกระทำ ตัดสินใจ และผลลัพธ์ของงานของตนเอง มันเกี่ยวข้องกับการรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ของงานหรือผลกระทบจากการตัดสินใจต่อผู้อื่น และความหมายในมุมมองของการทำงานกับทีมความรับผิดชอบหมายถึงบุคคลที่รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และผลงานนั้น
ความรู้สึกเหมือนเป็นเจ้าของ (Ownership) ความรู้สึกเหมือนเป็นเจ้าของนั้นใหญ่กว่าความรับผิดชอบและเกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบเช่นกัน
คำนี้หมายถึงการมีความรับผิดชอบอย่างลึกซึ้ง เมื่อใครบางคนรับผิดชอบงานหรือโครงการ พวกเขารู้สึกเหมือนงานเป็นส่วนนึงของเขาเป็นสิ่งที่สื่อความเป็นเขา ดังนั้นความสำเร็จหรือความล้มเหลวล้วนแล้วแต่สะท้อนถึงเขา ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขาจะทำมันอย่างดีที่สุดและรู้สึกถึงความภาคภูมิใจต่อผลของงานอย่างชัดเจน
จึงจะเห็นได้ว่าการสร้างบุคลากรให้มีคุณสมบัติดังกล่าวเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างมากในการสร้างแรงผลักดันในการทำงาน ส่งผลต่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ การใส่ใจในรายละเอียดที่ได้รับมอบหมายเพื่อดูแลคุณภาพของงานให้ออกมาดีที่สุด อีกทั้งยังสามารถป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดได้อีกด้วย
7 เคล็ดลับการสร้างความรับผิดชอบ และความรู้สึกเหมือนเป็นเจ้าของ
1. การกำหนดความคาดหวังอย่างชัดเจน (Clear Expectations)
กำหนดบทบาท ความรับผิดชอบ และเป้าหมายให้แต่ละสมาชิกในทีมโดยชัดเจน รวมถึงผู้นำทีมด้วย เพื่อให้ทุกคนเข้าใจว่าต้องทำอะไรบ้าง
2. การเป็นแบบอย่าง (Lead by example)
การปฏิบัติตนลงมือทำให้เห็นทั้งความคิดและพฤติกรรมมีความรับผิดชอบและความรู้สึกเป็นเจ้าของในการดำเนินการและการตัดสินใจของคุณเอง ทีมของคุณจะสามารถมีแรงบันดาลใจในการเดินตามแบบอย่างหากพวกเขาเห็นคุณให้ความรับผิดชอบอย่างจริงจัง
3. ส่งเสริมการเป็นเจ้าของ (Encourage ownership)
ให้ความสำคัญให้สมาชิกในทีมรับผิดชอบงานและโครงการของตนเอง กระตุ้นให้พวกเขากำหนดเป้าหมายของตนเองและเริ่มต้นดำเนินการด้วยตนเอง การคิดเอง ทำเอง กำหนดขอบข่ายงานจะทำให้เขาเห็นคุณค่าของตนเองอย่างชัดเจน
4. ให้การสนับสนุน (Provide Support)
ให้คำแนะนำ แนวทางและการฝึกอบรม การส่งเข้า Training หรือ Workshop เพื่อช่วยสมาชิกในทีมพัฒนาทักษะและความมั่นใจในการรับผิดชอบงานของตนเอง
5. การให้คำแนะนำ (Feedback)
ให้คำแนะนำเป็นประจำแก่สมาชิกในทีมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของพวกเขา บอกถึงการพัฒนาของแต่ละช่วง ติดตามผลลัพธ์และการพัฒนาการของทีมสม่ำเสมอ ให้ความยินดีกับความสำเร็จของพวกเขาเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ
6. ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน (Promote Collaboration)
ส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการสื่อสารในทีม เมื่อทุกคนรู้สึกว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ทำงานร่วมกันเพื่อเป้าหมายที่ร่วมกัน พวกเขามักจะรับผิดชอบงานของตนเองได้อย่างดียิ่งขึ้น ลดความกลัวการทำงานผิดพลาดและช่วยกันทำงานให้ออกมาได้ด้วยดี
7. การรับผิดชอบ (Hold Accountable)
รับผิดชอบ ต่อสมาชิกในทีมสำหรับโครงการที่ได้รับมอบหมายต่าง ๆ ให้ความใส่ใจอย่างจริงจังทุกงาน และหาจุดที่พึงต้องพัฒนาเมื่องานเสร็จเรียบร้อยเพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในภายภาคหน้า
ดังที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น การส่งให้พนักงานได้มีการเรียนรู้ Training และ Workshop เพื่อเข้าใจและเข้าถึงความสำคัญเป็นสิ่งที่บริษัทควรพิจารณาอย่างยิ่ง
มองหาหลักสูตร Training ที่สามารถออกแบบหลักสูตรให้เข้ากับองค์กรคุณมากที่สุด หรือจะเลือกหลักสูตรพื้นฐานของทาง LHH Thailand ก็มีให้เลือกออกแบบตั้งแต่ะดับพนักงานทั่วไป ระดับหัวหน้า (Manager) ตลอดไปจนถึงผู้บริหารระดับสูง (Executive) สามารถติดต่อเราได้ทาง [email protected] หรือโทร 02 258 6930-35