Vision is the art of seeing what is invisible to othersวิสัยทัศน์ คือศิลปะแห่งการเห็นในสิ่งที่ผู้อื่นมองไม่เห็น
จากคำกล่าวนี้จะเห็นได้ว่าเมื่อเราพูดถึงวิสัยทัศน์มีองค์ประกอบ 3 ส่วน คือการสร้างภาพแห่งอนาคตอย่างมีศิลปะการสื่อสารในสิ่งที่มองไม่เห็น และการทำให้เกิดการกระทำที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น
ในการทำงานนั้นเรามักจะได้ยินคำว่า วิสัยทัศน์ทางธุรกิจ นอกจากเราต้องวาดภาพอนาคตในสิ่งที่ยังมองไม่เห็น แต่เราต้องไม่ลืมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างจุดที่เราอยู่ ณ ปัจจุบัน ไปจนถึงปลายทาง
หากผู้บริหารไม่สามารถสร้างเส้นทางนี้ได้ ก็มีผลอย่างมากให้การดำเนินการทางธุรกิจไปไม่ถึงฝั่งฝันและคนในทีมก็คงหลงทางเป็นแน่แท้ ดังนั้นวิสัยทัศน์ คือสิ่งที่ผู้บริหารต้องใส่ใจ ทำความเข้าใจ และศึกษาอย่างลึกซึ้ง
การทำวิสัยทัศน์ทางธุรกิจต้องคำนึงถึงความสำคัญของการสร้างตัวตน อัตลักษณ์ของบริษัทโดยที่ใส่ส่วนผสมที่เป็นบริษัทเรามากที่สุด ซึ่งได้จากความเป็นเอกลักษณ์ในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นที่มาของบริษัท การบริการที่ทำไมถึงแตกต่าง ค่านิยมขององค์กร และเป้าหมายขององค์กร สิ่งที่ว่ามาข้างต้นคือการทำให้วิสัยทัศน์มีชีวิตและชัดเจนโดยมาจากพื้นฐานปัจจัยที่เราเรียกว่า ปัจจัยภายใน
เมื่อมองภาพนี้กว้างขึ้น ก็จะเห็นถึงอีกส่วนของปัจจุบันคือปัจจัยภายนอก โดยหนีไม่พ้น สภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของกลไกโลก เทรนด์และปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์กรอย่างมาก ณ ปัจจุบัน ก็คงเป็น AI
ในยุคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (AI) บทบาทของผู้นำมีความสำคัญมากขึ้นทุกวัน เพื่อให้การสร้างองค์กรมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงแค่ต้องมีวิสัยทัศน์ชัดเจนผู้บริหารยังต้องฝึกกระบวนการดังต่อไปนี้ให้คล่องแคล่วมากที่สุด
- การให้ความสำคัญของวิสัยทัศน์และการสร้างทีม เพื่อสร้างภาพที่ยังมองไม่เห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
- การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและชัดเจน เพื่อส่งต่อสิ่งสำคัญนี้ต่อทีมงานและทุกคนที่เกี่ยวข้องในการสร้างทางเดินไปถึงเป้าหมาย
- การทำความเข้าใจและแสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจ เพื่อเป็นการสนับสนุนและกำลังใจต่อทีมงานในขณะที่ต้องฝ่าฝันอุปสรรคไปด้วยกัน
3 สิ่งที่ผู้บริหารต้องตระหนักถึง
ความสำคัญของวิสัยทัศน์ (Vision) และการสร้างทีม
- ทิศทางและวัตถุประสงค์ (Direction and Purpose)
วิสัยทัศน์ชัดเจนจะช่วยกำหนดทิศทางและวัตถุประสงค์ให้กับองค์กร เป็นแผนที่นำทางในการตั้งเป้าหมายและการดำเนินงาน ในบริบทของ AI ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว วิสัยทัศน์ที่ชัดเจนช่วยให้ทีมทำงานมุ่งเน้นและสอดคล้องกัน ทำให้นำเทคโนโลยีนวัตกรรมได้ตามเป้าหมายในระยะยาว
- แรงบันดาลใจและการกระตุ้นทำงาน (Inspiration and Motivation)
วิสัยทัศน์ที่น่าตื่นเต้นเป็นแรงบันดาลใจและกระตุ้นการทำงานให้กับพนักงาน มันสร้างความร่วมมือในการทำงานและความมุ่งมั่น การที่ผู้นำสามารถอธิบายวิสัยทัศน์ที่สามารถสื่ออารมณ์ได้ถึงทุกระดับขององค์กรจะช่วยให้ทีมทำงานทั้งหมดมีความมั่นใจ และมุ่งมั่น
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
- ความชัดเจนและความโปร่งใส (Clarity and transparency)
สำหรับวิสัยทัศน์ที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องสื่อสารอย่างชัดเจนและโปร่งใส ผู้นำต้องให้แนวทางที่เข้าใจได้ทั้งในการแจ้งวิสัยทัศน์ หลักการที่อยู่เบื้องหลัง ขั้นตอนที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์นั้น และบทบาทของแต่ละสมาชิกในการร่วมลงมือทำและเดินทางไปด้วยกัน
- การสนทนาอย่างต่อเนื่อง (Regularly communicating)
การสื่อสารไม่ใช่เพียงครั้งเดียว แต่เป็นกระบวนการต่อเนื่อง ผู้นำควรสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการสนทนาต่อเนื่อง เป็นการสร้างความเข้าใจและปรับปรุงในกรณีที่ต้องปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงภายในและภายนอก ในยุค AI ที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ความคล่องตัวถือเป็นสิ่งสำคัญ
ความเห็นอกเห็นใจ
- เข้าใจและสนับสนุน (Understanding and support)
ความเห็นอกเห็นใจคือความสามารถในการเข้าใจและแบ่งปันความรู้สึกของผู้อื่น จากการสังเกตุ เปิดกว้างในความคิดเห็นและรับฟัง
- สร้างความเชื่อมั่นและการทำงานร่วมกัน (Building trust and collaboration)
ผู้นำที่มีความเห็นอกเห็นใจสร้างความเชื่อมั่นและส่งเสริมการทำงานร่วมกัน พวกเขาสร้างสภาพแวดล้อมที่ทำให้พนักงานรู้สึกเป็นที่พึ่งและได้รับการไว้วางใจ
หากผู้บริหารต้องการกระตุ้นและผลักดันวิสัยทัศน์ให้คงอยู่ในองค์กรและประสบผลสำเร็จ ผู้เขียน
ขออนุญาตแนะนำ 10 กิจกรรมสำหรับการส่งเสริมผู้นำให้มีวิสัยทัศน์ดังนี้
- LHH Master Strategic Planning Workshops, Lead with Vision, Lead with resilience การพัฒนาผู้เกี่ยวข้อง ผู้บริหารและคนในองค์กรผ่านการเข้ารับการอบรมเพื่อให้ได้รับความรู้และประสบการณ์รอบด้านมากยิ่งขึ้น โดยสามารถติดต่อ LHH Thailand เพื่อพูดคุยถึงความต้องการของธุรกิจได้
- Scenario Planning Exercises การจำลองโจทย์และสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงหรือปัญหาผลกระทบที่อาจจะเกิดในภายภาคหน้าเพื่อซ้อมตั้งรับต่อสถานการณ์นั้น ๆ
- SWOT Analysis การฝึกการลงกลยุทธ์เพื่อดูภาพรวมของทั้งองค์กร
- Customer and Market Research การถามความเห็นและรับฟังจากลูกค้าเพื่อทำให้ภาพของการบริการตอบโจทย์และชัดเจน
- Vision Board Creation การฝึกการสร้างภาพจำลองออกมาในรูปแบบที่จับต้องได้เพื่อสื่อสารและทำความเข้าใจกันได้อย่างง่ายดายขึ้น
- Feedback and Listening Session การส่งเสริมการระดมสมองโดยการฝึกฝนการเปิดใจรับฟังกันและกันและการพัฒนาตัวเองผ่านการรับฟังและการให้ Feedback
- Leadership Retreats การนำทีมผู้บริหารให้ได้มีการพบปะ พูดคุยสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและการเปิดโอกาสให้ผู้บริหารสามารถปรับและลดความเครียดและความกังวลจากความกดดันทางธุรกิจ
- Learning and Development Programs การหาหลักสูตรพัฒนาที่ผู้คนสนใจเพื่อกระตุ้นวิสัยทัศน์และการเพิ่มการรับรู้ของคนในองค์กร
- Cross-Functional Collaboration การฝึกฝนการทำงานข้ามสายงานเพื่อเข้าใจซึ่งส่วนงานของเพื่อนร่วมงานทำให้เกิดความเป็นทีมมากยิ่งขึ้น
- Celebrate Milestones and Successes การหยุดพักและเฉลิมฉลองก้าวเล็ก ๆ เพื่อเป็นแรงผลักดันต่อผลลัพธ์ที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต และเป็นการส่งเสริม การลงมือทำในสิ่งนั้น ๆ อย่างสม่ำเสมอ
ทั้งนี้ สิ่งที่ดีที่สุดคือการไม่หยุดที่จะก้าวเดินต่อไป หากได้ลองลงมือทำจะทราบในทันทีว่า วิสัยทัศน์ ไม่ใช่เรื่องยากและไกลตัวอีกต่อไป ขอให้สนุกกับการสร้างวิสัยทัศน์ไปด้วยกันนะคะ